เขียนโดย อัจฉริยะ จารุพันธ์
Film & Video Production, Columbia College Chicago
การผลิตวีดีโอโปรดักชั่นไม่ว่าจะเป็นละครทีวี สารคดี หรือรายการทีวีอื่นๆ มีกระบวนผลิตที่เหมือนกันทั้งสิ้น โดยจะแบ่งการทำงานเป็น 3 ช่วง ดังนี้
ช่วงที่ 1 ขั้นตอนการวางแผนและเตรียมงานผลิต (Pre-Production)
ช่วงที่ 2 ขั้นตอนถ่ายทำ (Production)
ช่วงที่ 3 ขั้นตอนการตัดต่อ มิกซ์เสียง (Post-Production)
การวางแผนและเตรียมงานผลิต (Pre-production)
ขั้นตอนเตรียมงานผลิตนี้ อาจจะเรียกทับศัพท์สั้นๆว่าขั้นตอน “พรีโพร” (Pre-Pro) ซึ่งก็มาจาก”พรี-โพรดั๊กชั่น” นั่นเอง ในขั้นตอนนี้จะเริ่มตั้งแต่เริ่มมีไอเดียหรือมีแนวคิดที่จะทำวีดีทัศน์เรื่องในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จากนั้นก็พัฒนาต่อจนเป็นบทที่สมบูรณ์ในที่สุด แต่การทำงานในช่วงพรีโพรนั้น ไม่ได้มีแค่การเตรียมบทอย่างเดียวยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องเตรียมให้พร้อมและต้องเตรียมงานและวางแผนอย่างละเอียดรัดกุมเพื่อให้การถ่ายทำราบรื่นที่สุด เช่น
• สรุปงบประมาณการผลิต (Budgeting)
• จัดหาจัดจ้างทีมงาน (Production Crew)
• จัดซื้อหรือเช่าอุปกรณ์ถ่ายทำ (Video Equipment)
• จัดเตรียมฉาก อุปกรณ์ประกอบฉาก (ถ้ามี)
• ติดต่อขออนุญาตใช้สถานที่ถ่ายทำ
• ติดต่อพิธีกร จองตัวผู้ให้สัมภาษณ์
• กำหนดคิวถ่ายทำ
• สรุปงบประมาณการผลิต (Budgeting)
• จัดหาจัดจ้างทีมงาน (Production Crew)
• จัดซื้อหรือเช่าอุปกรณ์ถ่ายทำ (Video Equipment)
• จัดเตรียมฉาก อุปกรณ์ประกอบฉาก (ถ้ามี)
• ติดต่อขออนุญาตใช้สถานที่ถ่ายทำ
• ติดต่อพิธีกร จองตัวผู้ให้สัมภาษณ์
• กำหนดคิวถ่ายทำ
ในหนังสือ Production Management for Film and Video (focal Press, 2002), Richard Gates ผู้เขียนแนะนำว่า “ขั้นตอนการเตรียมงานนี้จะใช้เวลาโดยประมาณ 2 เท่าของขั้นตอนการผลิต”
งบประมาณการผลิต (Budgeting)
การวางแผนงบประมาณการผลิตเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งและต้องใช้ประสบการณ์บวกความรอบคอบในการประเมินงานว่าควรจะใช้จ่ายเท่าไหร่เพื่อให้สามารถผลิตงานได้ราบรื่นและบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้
งบประมาณการผลิตวีดีทัศน์เรื่องหนึ่งอาจแตกต่างกันไปตามเนื้องานและวิธีการบริหารของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งตัวอย่างการคิดงบประมาณต่อไปนี้เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นสำหรับการวางแผนงบประมาณเท่านั้น โดยจะประกอบด้วยส่วนหลักๆดังนี้
1. ค่าบริหารงานผลิต และพัฒนาบท
2. ค่าผู้กำกับ ค่าโปรดิเซอร์
3. ค่าจ้างทีมงานกองถ่าย
4. ค่าจ้างนักแสดง
5. ค่าอุปกรณ์กล้องและทีมงาน
6. ค่าอุปกรณ์เสียงและทีมงาน
7. ค่าอุปกรณ์จัดแสงและพนักงาน
8. ค่าเครื่องแต่งกายนักแสดงและฝ่ายเสื้อผ้า
9. ค่าอุปกรณ์แต่งหน้า ทำผมและทีมช่าง
10. ค่าอุปกรณ์ประกอบฉากและฝ่ายศิลป์
11. ค่าสถานที่ถ่ายทำ
12. ค่าอาหารและเครื่องดื่ม
13. ค่าที่พัก ค่าพาหนะเดินทาง
14. ค่าตัดต่อ
15. ค่าลงเสียง ทำดนตรีประกอบ
16. ค่าเทป และอื่นๆ
ตัวอย่างรายละเอียดงบประมาณการผลิต
01 ค่าบริหารงานผลิต และพัฒนาบท (SCENARIO & DEVELOPMENT COST)
02 ค่าโปรดิวเซอร์ ค่าผู้กำกับ (PRODUCER/DIRECTOR)
06 ค่าอุปกรณ์เสียงและทีม (SOUND DEPT.)
10 ค่าอุปกรณ์ประกอบฉากและฝ่ายศิลป์ (ART DEPT. )
11 ค่าสถานที่ถ่ายทำ (LOCATION)
12 ค่าอาหารและเครื่องดื่ม (CATERING)
13 ค่าที่พัก ค่าพาหนะเดินทาง (TRAVEL & TRANSPORTATION)
14 ค่าตัดต่อ (VIDEO POST PRODUCTION)
15 ค่าลงเสียง ทำดนตรีประกอบ (SOUND POST PRODUCTION)
16 ค่าเทป และอื่นๆ (VIDEO TAPE STOCK & ETC.)
งบประมาณการผลิต (Budgeting)
การวางแผนงบประมาณการผลิตเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งและต้องใช้ประสบการณ์บวกความรอบคอบในการประเมินงานว่าควรจะใช้จ่ายเท่าไหร่เพื่อให้สามารถผลิตงานได้ราบรื่นและบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้
งบประมาณการผลิตวีดีทัศน์เรื่องหนึ่งอาจแตกต่างกันไปตามเนื้องานและวิธีการบริหารของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งตัวอย่างการคิดงบประมาณต่อไปนี้เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นสำหรับการวางแผนงบประมาณเท่านั้น โดยจะประกอบด้วยส่วนหลักๆดังนี้
1. ค่าบริหารงานผลิต และพัฒนาบท
2. ค่าผู้กำกับ ค่าโปรดิเซอร์
3. ค่าจ้างทีมงานกองถ่าย
4. ค่าจ้างนักแสดง
5. ค่าอุปกรณ์กล้องและทีมงาน
6. ค่าอุปกรณ์เสียงและทีมงาน
7. ค่าอุปกรณ์จัดแสงและพนักงาน
8. ค่าเครื่องแต่งกายนักแสดงและฝ่ายเสื้อผ้า
9. ค่าอุปกรณ์แต่งหน้า ทำผมและทีมช่าง
10. ค่าอุปกรณ์ประกอบฉากและฝ่ายศิลป์
11. ค่าสถานที่ถ่ายทำ
12. ค่าอาหารและเครื่องดื่ม
13. ค่าที่พัก ค่าพาหนะเดินทาง
14. ค่าตัดต่อ
15. ค่าลงเสียง ทำดนตรีประกอบ
16. ค่าเทป และอื่นๆ
ตัวอย่างรายละเอียดงบประมาณการผลิต
01 ค่าบริหารงานผลิต และพัฒนาบท (SCENARIO & DEVELOPMENT COST)
- ค่าเขียนบท (Script Writer)
- ค่าเขียนสตอรี่บอร์ด (Storyboard)
- ค่าสำเนาบท
- ค่าอุปกรณ์สำนักงาน ค่าวัสดุสิ้นปลือง
- ค่าโทรศัพท์
- ค่าจัดหาสถานที่ถ่ายทำ (Location Scout Expenses)
- ค่าที่พัก
- ค่าพาหนะ ค่าน้ำมัน
- เบ็ดเตล็ด สำรองจ่าย
02 ค่าโปรดิวเซอร์ ค่าผู้กำกับ (PRODUCER/DIRECTOR)
- โปรดิวเซอร์ (Producer)
- ผู้กำกับโฆษณา (Director)
- ผู้จัดการกองถ่าย (Production Manager)
- ประสานงานกองถ่าย (Production Coordinator)
- ผู้ช่วยผู้กำกับ 1 (1st AD)
- ผู้ช่วยผู้กำกับ 2 (2nd AD)
- ผู้ช่วยผู้กำกับ 3 (2nd 2nd AD)
- ผู้ช่วยกองถ่ายทั่วไป (Production Assistant)
- นักแสดงหลัก (Principal Player)
- ค่านักแสดงสมทบ (Supporting Player)
- ค่าExtra
- ค่าจัดหานักแสดง (Casting Expenses)
- ค่าเช่ากล้อง
- ผู้กำกับภาพ (Director of Photography)
- ช่างภาพ (Camera Man)
- ผู้ช่วยกล้อง 1 (Follow Focus /1st AC)
- ผู้ช่วยกล้อง 2 (Video Man)
- เจ้าหน้าที่ DIT/ Loader
- สำรอง OT ช่างภาพ
- สำรอง OT ผู้ช่วยกล้อง 1
- สำรอง OT ผู้ช่วยกล้อง 2
- สำรอง OT เจ้าหน้าที่ Loader
- รถขนส่งกล้องและทีม ไม่รวมน้ำมัน
- ค่าน้ำมันรถขนส่งกล้อง
06 ค่าอุปกรณ์เสียงและทีม (SOUND DEPT.)
- ค่าเครื่องบันทึกเสียง (Sound Recording)
- ค่าเช่าไมค์บูม (Boom Mike)
- ช่างบันทึกเสียง (Sound Artist)
- พนักงานไมค์บูม (Boom Man/Sound Guy)
- รถขนส่งอุปกรณ์บันทึกเสียง ไม่รวมน้ำำมัน
- ค่าน้ำมันรถขนส่งอุปกรณ์บันทึกเสียง
- ค่าอุปกรณ์จัดแสง (Lighting & Grip Equipment Package)
- ช่างแสง (Gaffer)
- หัวหน้าทีมไฟ (Best Boy Lighting)
- ทีมงานช่างไฟ (Lighting Crew)
- พนักงานขับรถ (Driver - Electrician/Grip)
- พนักงาน (Driver - Genny Operator)
- รถบรรทุกอุปกรณ์กริ๊ป (Grip Truck - excl. gas)
- รถบรรทุกอุปกรณ์ไฟ (Electric Truck - excl. gas)
- ค่าเช่าเครื่องปั่นไฟ ไม่รวมน้ำมัน (Generator 40KVA - excl. gas)
- ค่าน้ำมันเครื่องปั่นไฟ
- ค่ารถลากจูงเครื่องปั่นไฟ ไม่รวมน้ำมัน
- สำรองค่าน้ำมัน
- ค่าเสื้อผ้าและเครืองแต่งกายนักแสดง
- ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายนักแสดง (Costume Stylist )
- ผู้ดูแลเครื่องแต่งกายนักแสดงชาย (Costumer)
- ผู้ดูแลเครื่องแต่งกายนักแสดงหญิง (Costumer)
- สำรองค่าเสื้อผ้าฉากใหญ่ (Big Set Costumes)
- รถขนส่งชุดเครื่องแต่งกาย ไม่รวมน้ำมัน (Costume Van - excl. gas)
- สำรองค่าน้ำมัน
- ค่าอุปกรณ์แต่งหน้า-ทำผม
- ค่าจ้างช่างแต่งหน้า (Makeup Artist)
- ค่าช่างทำผม (Hair Stylist)
10 ค่าอุปกรณ์ประกอบฉากและฝ่ายศิลป์ (ART DEPT. )
- ค่าอุปกรณ์ประกอบฉาก (Props Rental/Buying)
- ผู้กำกับศิลป์ (Art Director)
- Set Decorator
- Prop Man
- รถขนส่ง Props ไม่รวมน้ำมัน (Props Truck - excl. gas)
- สำรองค่าน้ำมัน
- สำรองค่าสร้างฉากใหญ่ (Big Set Construction)
- ค่ารถยนต์เข้าฉาก (Pictures Cars)
- หัวหน้าฝ่ายยานพาหนะ (Transportation Captain)
- ประสานงานทีมรถเข้าฉาก (Action Vehicle Coordinator)
11 ค่าสถานที่ถ่ายทำ (LOCATION)
- ผู้จัดการฝ่ายสถานที่ (Location Manager)
- ค่าเช่าสถานที่ (Location Rental)
- ค่าเช่าโรงถ่าย (Studio Hiring)
- ค่าสร้างฉาก (Set Construction)
- ค่าแรงคนงานสร้างฉาก
- ค่าแม่บ้าน ค่าห้องน้ำ
- ค่าแรงคนงานสร้างฉาก
12 ค่าอาหารและเครื่องดื่ม (CATERING)
- ค่าอาหารและเครื่องดื่ม
- ค่าของใช้และวัสดุสิ้นเปลือง
- ค่าพาหนะขนส่ง
- ค่าน้ำมัน
13 ค่าที่พัก ค่าพาหนะเดินทาง (TRAVEL & TRANSPORTATION)
- ค่าที่พักทีมงาน
- ค่าที่พักนักแสดง
- รถตู้ทีมงานและนักแสดง
- รถรับส่ง นักแสดงประกอบ
- ค่าพาหนะ ค่าน้ำมัน
14 ค่าตัดต่อ (VIDEO POST PRODUCTION)
- ค่าเช่าห้องตัดต่อ (Editing Suite)
- ค่า EDITOR
- DVD Master
- BetaCAM SP Master
- ค่าทำ CG & ANIMATION
15 ค่าลงเสียง ทำดนตรีประกอบ (SOUND POST PRODUCTION)
- ค่าห้องบันทึกเสียง ลงเสียงประกอบ
- ค่า SOUND DESIGNER
- ค่าผู้ประกาศ
16 ค่าเทป และอื่นๆ (VIDEO TAPE STOCK & ETC.)
- mini DV TAPE
- BetaCAM SP
- HARDDISK – REMOVABLE
บทบาทหน้าที่ของทีมผลิต
การทำงานในกองถ่ายก็เหมือนกับการทำงานในที่อื่นๆที่มีลักษณะ”การทำงานเป็นทีม”และมีการแบ่งหน้าที่กันให้ชัดเจนว่าใครต้องทำอะไร เพื่อให้ภารกิจลุ่ล่วงไปด้วยดี กองถ่ายแต่ละกองอาจมีจำนวนคนมากน้อยไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับงบประมาณและปริมาณเนื้องานที่มากน้อยแตกต่างกันไป ในกองถ่ายของหน่วยงานเล็กๆอาจมีคนทำงานแค่หนึ่งถึงสองคนเท่านั้น ซึ่งต้องทำงานแทนตำแหน่งอื่นๆไปด้วย
ทีมงานตำแหน่งสำคัญที่ทุกกองถ่ายจำเป็นต้องมี มีดังนี้
1. โปรดิวเซอร์ (Producer)
2. ผู้กำกับ (Director)
3. ผู้เขียนบท (Script Writer)
4. ช่างภาพ (Camera Operator)
5. ผู้ช่วยช่างภาพ (Assistant Camera Man)
6. ช่างแสง (Gaffer)
7. ช่างเสียง (Sound Recordist)
8. ผู้ช่วยผู้กำกับ (Assistant Director)
9. ประสานงานกองถ่าย (Production Coordinator)
โปรดิวเซอร์ (Producer)
ตำแหน่งโปรดิวเซอร์ มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันไปตามวงการนั้นๆ เช่น วงการภาพยนตร์และละครทีวี โปรดิวเซอร์จะทำหน้าที่ดูแลงานสร้าง และควบคุมงบประมาณการผลิต ขณะที่โปรดิวเซอร์รายการทีวีบางรายการต้องคิดรายการ วางแผนงานผลิต และออกไปกำกับรายการเอง อย่างไรก็ตาม บทบาทหลักของโปรดิวเซอร์ในทุกวงการคือ หัวหน้าทีมผลิต
ตำแหน่งโปรดิวเซอร์ อาจถูกเรียกแตกต่างกันไปอีกตามระดับชั้นในสายงานบริหาร เช่น
Executive Producer (เอ็กเซ็กคิทีฟ โปรดิวเซอร์)
ผู้อำนวยการสร้าง ตำแหน่งนี้ส่วนมากจะผู้บริหารงานสร้างระดับสูงและมักเป็นนายทุนหรือผู้หาทุน
Line Producer (ไลน์ โปรดิวเซอร์)
ในกรณีของสตูดิโอใหญ่ๆ ที่ต้องผลิตงานหลายชิ้น โปรดิวเซอร์ที่ถูกมอบหมายงานในแต่ละสายงานจะถูกเรียกว่า” ไลน์ โปรดิวเซอร์ “
ผู้เขียนบท (Script Writer)
หน้าที่ของผู้เขียนบท คือหาข้อมูลแล้วกลั่นกรองออกมาเป็นบทที่เล่าเรื่องด้วยภาพและเสียงอย่างมีชั้นเชิง ซึ่งในงานผลิตสารคดีหรืองานผลิตวีดีโอขนาดเล็ก โปรดิวเซอร์หรือผู้กำกับอาจรับหน้าที่เขียนบทด้วย
ผู้กำกับ (Director)
ผู้กำกับ มีหน้าที่ถ่ายทอดจินตนาการจากบทออกมาเป็นภาพและเสียงตามแบบฉบับของตนเอง และมีหน้าที่ควบคุมงานเกือบทุกอย่างตั้งแต่เริ่มคิดงานจนถึงการตัดต่อ
ในขั้นตอนการผลิต ผู้กำกับจะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆและเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดว่าจะถ่ายทำอย่างไร เมื่อไร เช่นผู้กำกับจะวางมุมกล้องร่วมกับผู้กำกับภาพหรือช่างภาพแทนที่จะให้ช่างภาพกำหนดมุมกล้องเองตามอำเภอใจ อย่างไรก็ดี ผู้กำกับอาจจะไม่สามารถควบคุมทุกอย่างไว้ได้เสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมี “เวลาและงบประมาณ”เป็นตัวกำหนด
ผู้ช่วยผู้กำกับ (Assistant Director)
คนส่วนมากจะเข้าใจว่า” ผู้ช่วยผู้กำกับ “คือผู้กำกับคนที่สอง แต่จริงๆแล้วหน้าที่หลักของผู้ช่วยผู้กำกับคือ การดำเนินงานถ่ายทำตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้กำกับ ซึ่งรวมถึงการช่วยกำกับการแสดงนักแสดงสมทบด้วย แต่ในกองถ่ายทำสารคดีหรือกองถ่ายขนาดเล็ก ตำแหน่งผู้ช่วยผู้กำกับอาจไม่มีความจำเป็นนัก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระดับความยากง่ายของงานและวิธีการทำงานของผู้กำกับแต่คนด้วย
ผู้กำกับภาพ (Director of Photography)
ผู้กำกับภาพเป็นหัวหน้าทีมกล้องและทีมไฟ (แสง) มีหน้าที่รับผิดชอบภาพรวมและควบคุมงานถ่ายภาพทั้งหมด ในกองถ่ายขนาดเล็ก ช่างภาพอาจรับหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพไปด้วย
ช่างภาพ (Camera Man)
ช่างภาพหรือตากล้องหรือช่างกล้อง เป็นตำแหน่งที่สำคัญอย่างยิ่งตำแหน่งหนึ่งที่ไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่ถ่ายภาพตามคำสั่งของผู้กำกับเท่านั้น แต่ต้องเป็นผู้ที่มีความชำนาญทั้งศาสตร์และศิลป์ของการถ่ายภาพเป็นอย่างดี เพราะการใช้กล้องวีดีโอนั้นเป็นเรื่องของเทคนิคพิเศษที่ช่างภาพต้องใช้งานจนคุ้นเคยและเข้าใจประสิทธิภาพของกล้องอย่างดียิ่ง ในขณะเดียวก็ต้องมีความเข้าใจหลักการวางมุมกล้อง การจัดองค์ประกอบภาพเพื่อให้สื่อสารได้ตรงกับความต้องการของผู้กำกับหรือตรงความหมายที่เขียนไว้ในบท
ผู้ช่วยช่างภาพ (Assistant Camera Man)
ผู้ช่วยช่างภาพ มีหน้าที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้ช่างภาพในเกือบทุกเรื่อง เช่น ประกอบกล้อง เปลี่ยนเลนส์ เปลี่ยนเทป จนถึงดูแลทำความสะอาดกล้อง ในกองถ่ายขนาดใหญ่ เช่น กองถ่ายภาพยนตร์ ผู้ช่วยช่างภาพอาจมีถึง 2-3 คน
ช่างเสียง (Sound Recordist)
ช่างเสียง มีหน้าที่บันทึกเสียงขณะถ่ายทำ ซึ่งต้องได้เสียงที่มีคุณภาพคมชัด เสียงรบกวนน้อย ช่างเสียงจึงต้องเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องธรรมชาติของเสียงและเครื่องมือบันทึกเสียงเป็นอย่างดีเพราะต้องเลือกใช้ไมค์และอุปกรณ์บันทึกเสียงให้ตรงสถานการณ์ขณะถ่ายทำ
ในกองถ่ายขนาดเล็ก ช่างกล้องจะทำหน้าที่ดูแลเรื่องเสียงเอง แต่ถ้าต้องใช้ไมค์บูมหรือใช้ไมค์จำนวนมากและมีเครื่องมิกเซอร์เพิ่มขึ้นมา ก็จำเป็นต้องเพิ่มตำแหน่งช่างเสียงในกองถ่าย
ช่างแสง (Gaffer)
ช่างแสง หรือ แก๊ฟเฟ่อร์ คือ หัวหน้าทีมแสง มีหน้าที่ติดตั้งอุปกรณ์โคมไฟจัดแสงและดูแลเรื่องการใช้กระแสไฟฟ้าในกองถ่ายถ่ายทั้งหมด ส่วนใหญ่แล้วจะถูกจ้างเพื่อทำงานในกองถ่ายขนาดใหญ่ เช่น กองถ่ายภาพยนตร์ กองถ่ายละคร กองถ่ายโฆษณา โดยมีลูกทีมเรียกว่า ช่างไฟ (Electrician)
ในกองถ่ายสารคดี หรือรายการทีวี บางรายการอาจจำเป็นต้อง”ช่างแสง”เมื่อต้องการผู้รับผิดชอบเรื่องโคมไฟและการจัดแสงโดยเฉพาะ
ผู้ประสานงานการผลิต (Production Coordinator)
ในกองถ่ายทุกกองถ่ายต้องมีทีมบริหารจัดการเรื่องเอกสาร จดหมายติดต่องานต่างๆ ทำเรื่องเบิกจ่ายเงิน เก็บใบเสร็จรับเงิน ตลอดจนถึงติดต่อที่พัก เตรียมรถรับส่งทีมงาน งานประเภทนี้จะอยู่ในความรับผิดชอบของ”ผู้จัดการกองถ่าย (Production Manager)” แต่ในกองถ่ายขนาดเล็ก จะมี”ผู้ประสานงานผลิต (Production Coordinator)” มารับหน้าที่นี้ ภายใต้การกำกับดูแลของโปรดิวเซอร์
การสำรวจพื้นที่ หาข้อมูล เพื่อวางแผนการถ่ายทำ
หลังจากที่งบประมาณการผลิตได้รับการอนุมัติ และรวบรวมทีมผลิตหลักได้ครบถ้วนแล้ว การลงพื้นที่เพื่อสำรวจหาข้อมูลเขียนบทเพิ่มเติมและตรวจตราพื้นที่ถ่ายทำเพื่อกำหนดจุดถ่ายทำก็เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการได้ไปดูสถานที่ล่วงหน้าจะช่วยให้เราวางแผนการทำงานได้หลายเรื่องก่อนที่จะยกโขยงขนทีมงานและอุปกรณ์มาโดยไม่รู้ว่าจะถ่ายทำตรงไหน กินข้าว เข้าห้องน้ำ จอดรถกันอย่างไร
ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่และจำเป็นต้องเดินทางไปสำรวจสถานที่ถ่ายทำนี้ คือผู้กำกับ ผู้กำกับภาพ หรือตากล้อง และทีมบริหารจัดการกองถ่ายเช่น โปรดิวเซอร์ ผู้จัดการกองถ่าย ผู้ประสานงาน ผู้ช่วยผู้กำกับ
คิวถ่ายทำ (The Production Schedule)
คิวถ่ายทำ ก็คือตารางเวลากำหนดการดำเนินงานในแต่ละวัน ที่ต้องบอกทีมให้รู้ว่า วันนี้เราจะเริ่มถ่ายทำอะไรก่อนหลัง กำหนดการถ่ายนี้ช่วยให้แต่ละฝ่ายได้มีเวลาเตรียมตัว และยังช่วยให้ผู้กำกับประเมินเวลาการทำงานของตนเองได้ด้วยว่าจะสามารถถ่ายทำได้ครบถ้วนตามที่จินตนาการไว้ได้หรือไม่
หลักปฏิบัติในการวางคิวถ่ายทำ
1. วางลำดับคิวบุคคลหรือสถานที่ ซึ่งถ่ายทำยากที่สุดก่อน
2. ถ่ายฉากภายนอกก่อนภายใน เพราะหากฝนตกเรายังสามารถหลบฝนเข้าภายในอาคารและถ่ายทำฉากอื่นหรือแก้ไขบทเปลี่ยนฉากภายนอกมาถ่ายภายในแทนได้
ในกองถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีการถ่ายทำที่ซับซ้อนและมีทีมงานจำนวนมาก คิวถ่ายทำจะต้องให้รายละเอียดมากที่สุดและครบถ้วนสำหรับทีมงานทุกแผนก แต่ในกองถ่ายสารคดีหรืองานผลิตวีดีทัศน์ที่มีรายละเอียดน้อยและไม่ได้เขียนบทแบบภาพยนตร์ คิวถ่ายทำอาจทำแบบง่ายๆเพื่อสื่อสารภายในทีมงานและใช้เป็นใบนัดกองถ่ายได้ด้วย
ตัวอย่างกำหนดการถ่ายทำสารคดี
1. วางลำดับคิวบุคคลหรือสถานที่ ซึ่งถ่ายทำยากที่สุดก่อน
2. ถ่ายฉากภายนอกก่อนภายใน เพราะหากฝนตกเรายังสามารถหลบฝนเข้าภายในอาคารและถ่ายทำฉากอื่นหรือแก้ไขบทเปลี่ยนฉากภายนอกมาถ่ายภายในแทนได้
ในกองถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีการถ่ายทำที่ซับซ้อนและมีทีมงานจำนวนมาก คิวถ่ายทำจะต้องให้รายละเอียดมากที่สุดและครบถ้วนสำหรับทีมงานทุกแผนก แต่ในกองถ่ายสารคดีหรืองานผลิตวีดีทัศน์ที่มีรายละเอียดน้อยและไม่ได้เขียนบทแบบภาพยนตร์ คิวถ่ายทำอาจทำแบบง่ายๆเพื่อสื่อสารภายในทีมงานและใช้เป็นใบนัดกองถ่ายได้ด้วย
ตัวอย่างกำหนดการถ่ายทำสารคดี
“สารคดี โรงเรียนนายอำเภอ”
โปรดิวเซอร์/ผู้กำกับ อัจฉริยะ จารุพันธ์
ประสานงานกองถ่าย ต่าย 088-123-4567
นัดกองถ่าย 0700 น.
สถานที่ถ่ายทำ โรงเรียนนายอำเถอ วิทยาลัยการปกครอง
คลอง 6 รังสิต-นครนายก รังสิต อ. ธัญบุรี ปทุมธานี 12110
โทรศัพท์ 0 2577 4913 - 4
ศุกร์ 19 ส.ค. 54
0800-0900 เก็บภาพ อาคารโรงเรียนนายอำเภอ, ป้ายชื่อ และอื่นๆ
0900-1200 สัมภาษณ์ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนนายอำเภอ
1200-1300 พักเที่ยง
1300-1500 ภาพบรรยากาศการเรียนในห้องเรียน
1500-1800 สัมภาษณ์ นักเรียนโรงเรียนนายอำเภอ 4-5 ท่านบริเวณสนามเทนนิส
No comments:
Post a Comment